Cách ủ rác làm phân bón tại nhà phố đơn giản không bị giòi và hôi thối , thùng eco bokashi.

Hiện nay nhu cầu trồng rau sạch tại nhà  đang là xu hướng tại các thành phố lớn. Trồng rau sạch tại nhà mà không biết đến phương pháp ủ rác hữu cơ làm phân bón là một thiếu sót . Nhưng để ủ rác không có mùi hôi thối thì chúng ta cần tìm hiểu thêm nè.

Dù chúng ta sử dụng loại men vi sinh gì thì việc chế tạo 1 cái thùng ủ mà khi phân hủy, nước ngập lên rác đều thối um.

    Bạn có thể lấy 1 thùng sơn về, không cần chế gì, cứ 1 lớp rác - 1 lớp men vi sinh cho đến khi đầy thùng, đậy nắp lại, kể cả xung quanh bạn có khoan vài lỗ cho không khí lọt vào thì sau 1 thời gian ủ, nước rác phân hủy ngập lên trên bã rác cũng tạo ra mùi thối.

    Nguyên nhân

    Các chủng vi sinh hạn chế mùi như Bacillus hay Lactic phát triển, chúng nhanh chóng phân hủy rác, tuy nhiên quá trình này cũng làm thay đổi độ pH trong nước rác (có thể xuống mức 5 - 6. Lúc này ở phần nước rác (trong điều kiện yếm khí - lẽ ra chủng Lacto sẽ phát triển tốt - vì nước ngập yếm khí) do độ pH giảm, khiến cho các chủng vi sinh này bị ức chế (thậm chí chết) nên không thể phát triển được. Đây là cơ hội để các chủng yếm khí ngoại lai có hoạt lực mạnh hơn (dĩ nhiên là gây mùi thối) phát triển. Chúng sẽ tạo ra lượng khí metan và các khí độc hại khác. Bởi vậy, dù bạn ủ yếm khí hay hiếu khí thì vẫn tuyệt đối tránh trường hợp nước ngập lên rác nhé.

    CÁCH Ủ RÁC HỮU CƠ LÀM PHÂN BÓN TẠI NHÀ KHÔNG HÔI THỐI NHỜ THÙNG Ủ RÁC ECOBOKASHI ĐƯỢC THIẾT KẾ THÔNG MINH .

     

    👍Thùng rác Bokashi: Thùng rác có 2 lớp. Lớp dưới như một tấm lưới giúp giữ rác lại và cho dạng phân nước chảy xuống dưới. Phía trên có khay nén rác xuống, nắp có G đậy kín khít , chất liệu nhựa bền dẻo với tg tuổi thọ lên đến 10năm.

    Về thùng ủ:
    1. Van thu dịch rác là loại van đóng mở nhờ cơ chế ép nén 2 chiều của 2 gioăng silicon, chứ không phải là hệ xoay vòng bi nên giải quyết được vấn đề tắc nghẽn khi thu nước rác, đồng thời không bị mòn khi đóng mở nhiều lần, không bị bám dính giọt cuối cùng ở đầu van.
    2. Khay chắn rác được thiết kế vừa khít khuôn thùng dưới, ngăn hoàn toàn việc rác rơi xuống đáy thùng (phần chứa dịch) nên khi ủ rác, bạn không cần phải lót giấy xuống đáy thùng mà vẫn ok.
    3. Nắp nén rác là phát minh riêng có của thùng ủ Eco Bokashi được nghiên cứu và trải nghiệm hơn 1 năm. Nhờ nắp nén rác này đã giải quyết được mấy vấn đề sau:
    - Sự lồng phồng của rác thực vật (đặc trưng của rác hữu cơ ở nước ta), giúp tăng không gian thùng ủ lên 40-50% so với các sản phẩm cùng loại. Cho nên chúng tôi tự tin khẳng định, với dung tích 20.5 lít, sau 2-3 tuần bạn có thể xử lý tới hơn 20 kg rác tươi.
    - Tăng tốc độ ủ của thùng, kết hợp với men vi sinh đặc chủng mà chỉ cần 2-3 tuần rác đã lên men chua (trong khi các thùng Bokashi bình thường cần 4-5 tuần).
    - Do nước ta là nước Nhiệt đới nóng ẩm, nên khi ủ rác hơi nước sẽ bốc lên dính đầy vào nắp thùng, mở nắp thùng nước rác sẽ rơi ra sàn nhà. Nhờ cơ chế của khay nén rác đã giữ tới 98% hơi nước dưới thùng, vừa tăng lượng dịch rác thu được, vừa không bị rơi nước ra sàn nhà.

    Về men vi sinh:
    Men vi sinh là thứ tiêu tốn lượng tiền hàng ngày của bạn, thông thường với công việc ủ rác Bokashi, bạn sẽ tiêu tốn từ 50-60K tiền men vi sinh / tháng. Đối với đại đa số chúng ta thì số tiền này chia cho 1 tháng là nhỏ, nhưng tính trên 1 năm thì cũng lên đến 600-700K. Bởi vậy, chúng tôi hướng đến chi phí tiêu dùng giá rẻ với việc chi phí sử dụng chưa đến 10K tiền men vi sinh / tháng. Giúp người ủ rác có động lực hơn nhiều lần trong quá trình sống xanh, bảo vệ môi trường. Theo đó:
    1. Men vi sinh theo thùng dùng trực tiếp được 8-9 tháng, còn nếu bạn tự nhân theo hướng dẫn dùng tới 2 năm. Nên khi mua combo thùng, bạn không cần phải nghĩ tháng sau mua men vi sinh ở đâu, thậm chí năm sau mua men vi sinh ở đâu.
    2. Men vi sinh EcoBIG mua lẻ là loại men được sản xuất theo công nghệ hiện đại, được đăng kí theo TCVN 2003 (đây là tiêu chuẩn cao nhất của dòng men vi sinh). Một hộp men vi sinh có thể ủ tới 1 tấn rác hoặc 1 tấn phân hoặc ủ thức ăn chăn nuôi, hoặc làm enzyme, ủ đạm cá - trứng - sữa, làm sạch bể cá, làm sạch ao hồ nuôi thủy hải sản .... Còn riêng với ủ rác Bokashi, 1 hộp men EcoBIG dùng được tới 5-6 tháng (nếu dùng trực tiếp) và 2 năm (nếu làm men gốc để nhân cám Bokashi), trong khi giá 1 hộp chỉ 55K. Điều này tức là bạn chi phí cho men vi sinh chưa tới 10K / tháng.

    👍Thùng rác vừa để gom rác có thể để trong bếp hay ngoài vườn đều được.

    Rác thải nhà bếp: dùng rác hữu cơ, tránh sử dụng các loại rác thải nhựa hay dầu mỡ

    🍀Hàng ngày, sau khi nấu ăn bạn gom rác hữu cơ cắt nhỏ rồi bỏ rác vào thùng rác nhà bếp. Bạn có thể gom rác hết cả ngày rồi cắt một lần.

    Mỗi ngày bạn chỉ nên bỏ rác vào thùng Bokashi 1 lần. Tránh mở thùng thường xuyên để không làm thay đổi môi trường của vi sinh vật.

    Trước khi bỏ rác vào thùng Bokashi bạn rắc đều khoảng 20ml chế phẩm sinh học lên lớp chắn ở dưới cùng.

    Sau đó bỏ lần lượt từng lớp rác mỏng vào và nén xuống. Cứ hết mỗi lớp rác mỏng bạn lại rắc thêm 20 ml chế phẩm sinh học nữa.

    Bạn làm lần lượt như vâỵ cho đến khi hết rác và cũng rắc đều ở trên cùng 20ml chế phẩm sinh học nữa.

    Thùng rác sau khi mở phải được đậy kín.

    🔥Lưu ý sau khi ủ rác

    Khoảng 2 tuần thùng đầy rác bạn có thể đổ rác đã bán hoai này ra 1 thùng khác để ở ngoài vườn để tiếp tục cho rác hoai hoàn toàn hoặc có thể chôn trực tiếp vào chậu cây (cách gốc ra 1 chút nhé)

    Bạn thu được những gì ở thùng rác Bokashi. Phân hữu cơ dạng nước tưới cho cây thường xuyên. Thùng có vòi vặn để lấy dạng phân nước ra ngoài một cách triệt để.

    Nguồn dinh dưỡng cung cấp trả lại cho đất từ lượng rác đã ủ xong.

    🥰Hi vọng bạn có thể dễ dàng ủ rác nhà bếp bằng thùng Bokashi. Việc này sẽ giúp tận dụng nguồn rác thải nhà bếp hàng ngày để tạo ra nguồn phân bón hữu cơ cho cây trong vườn. Với loại phân hữu cơ dạng nước này bạn có thể bón cho hầu hết các loại cây. Bạn có thể bón trực tiếp cho cây đã lớn, nếu cây nhỏ bạn có thể pha thêm nước.

     
    ← Bài trước Bài sau →